Nhiều
người nói rằng giàn gừa cành nhánh đan quyện nhau phủ kín một khu đất
rộng đến 4.000 m2 ở ấp Nhơn Khánh, xã Nhơn Nghĩa (H.
Phong Điền, TP.
Cần Thơ) có thể là giàn cây tự nhiên lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Từ
trung tâm TP.Cần Thơ đi theo hướng Lộ Vòng Cung trên địa bàn xã Mỹ
Khánh (H. Phong Điền), qua phà rồi đi tiếp tới chân cầu Rạch Sung, quẹo
trái đi theo con đường làng tráng nhựa ngoằn ngoèo, rợp bóng cây ăn trái
một đỗi, sẽ thấy tấm bảng bảng vàng, chữ đỏ: Khu di tích văn hóa Giàn
Gừa. Qua cổng, lại thấy tấm bảng khác, ghi: Cổ Miếu Bà Thượng Động Cố
Hỉ- cũng chữ màu đỏ trên nền sơn vàng. Hai bên cổng là hàng rào sắt trên
bờ tường cẩn đá xanh được sơn phết rực rỡ.
Đến
đây, từ ngoài cổng đã cảm nhận được sự mát mẻ tỏa ra từ những tàn gừa
cao chừng 6-7m, nhánh này đan quyện với nhánh khác, cành nhủi xuống đất
đâm rễ thành cây phủ trùm cả khu đất rộng đến 4.000m2. Nhiều nhánh gừa
còn “bò” ra ngoài khuôn viên, khiến khách lạ có cảm giác giàn gừa sẽ
còn lan rộng thêm nữa…Ông Nguyễn Hữu Phước (Bảy Phước), Phó ban văn hóa –
xã hội Khu di tích văn hóa Giàn Gừa, cho biết vào giữa thế kỷ thứ 19,
nơi đây đã có giàn gừa rộng trên 1 ha. Năm Đinh Tỵ (1857), có một người
họ Nguyễn từ sông Tiền đến đây khai hoang, đắp đập làm ruộng rẫy-được
mọi người gọi là Cả Nguyễn do ông khẩn được nhiều đất. Việc khai thác
đất chẳng may gây ra hỏa hoạn làm cháy hết giàn gừa. Tai nạn này kéo
theo tai nạn khác khá huyền bí là con cháu ông Cả bị bịnh chết rất
nhiều. May mắn, có ông thầy ở núi ghé qua, bảo phải trồng lại cây gừa
thì mới qua khỏi kiếp nạn; bởi giàn gừa là nơi Bà ngự, nay cây cháy, Bà
không chỗ nương náu. Con cháu ông Cả vâng lời trồng lại cây gừa, lập
miếu thờ Bà Cố Hỉ bằng cây lá, rồi xây xi măng vào năm 1989.
Ông
Bảy Phước cho biết mỗi năm Giàn Gừa có một lễ chính và 2 lễ phụ: Lễ
chính vào ngày 28.2 âm lịch (ngày trồng lại gừa và lập Miếu Bà Cố Hỉ,
cách nay 155 năm) để cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, làm
ăn phát đạt...Đêm trước khi vào lễ chính là đêm nhóm họ, phục vụ văn
nghệ, đờn ca tài tử. Sáng ngày 28 cúng heo trắng, có múa bóng rỗi. Tục
cúng heo trắng, chè, xôi, bông hoa, múa bóng có từ sau 1975, trước đó
chỉ cúng đầu heo. Ngoài ra Giàn Gừa còn 2 lễ phụ vào ngày 27.7 (Ngày
Thương binh – Liệt sĩ) và ngày 22.12 (Ngày thành lập Quân đội nhân dân
Việt Nam), vì nơi đây từng là nơi đóng quân, là căn cứ cách mạng trong
suốt 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của nhân dân ta. Trong
khuôn viên Giàn Gừa, bên phải cổng vào có Đền thờ Bác Hồ và bàn thờ Mười
cô gái hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc mới được xây dựng.
Năm
2009, Giàn Gừa trở thành khu di tích văn hóa, được đầu tư sửa sang khá
nhiều. Ngoài xây hàng rào với 2 tấm bảng chính, còn đắp tượng 2 con kỳ
lân màu vàng chói chào đón khách vào cổng; tượng cọp trắng-cọp vàng hầu 2
bên Miếu Bà Cố Hỉ... Dù ở một nơi heo hút nhưng khách từ các tỉnh,
thành vùng ĐBSCL và TP.HCM đến viếng Giàn Gừa ngày càng đông. Năm ngoái,
riêng dịp lễ Quốc khánh 2.9 đã có hơn 2.000 khách đến viếng và đặc biệt
là dịp lễ cúng chính, lượng khách đến dự lên đến hơn 6.000 người,
khiến Ban quản lý phải mướn lực lượng bảo vệ trông giữ xe.
Ông
Bảy Phước cho biết, bình quân mỗi năm khách thập phương đến cúng khoảng
60-70 triệu đồng. Số tiến này dùng để nâng cấp khu di tích, xây dựng
nhà nghỉ cho bà con đến tham quan, cấp tiền cho người nghèo, thanh niên
đi nghĩa vụ quân sự... Đây là việc làm hợp đạo lý của Ban quản lý Khu di
tích văn hóa Giàn Gừa – một điểm tham quan du lịch sinh thái, một giá
trị di sản văn hóa-thiên nhiên độc đáo, ít nơi nào có được.
All comments [ 0 ]
Your comments